วีนอีก! แม่ค้าโวย bmmf12 การันตี 3,000 เสิร์ฟ เอาเข้าจริงขาดทุนยับ

แม่ค้าร้านค้าก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ช้ำใจ bmmf12 การันตี 3,000 เสิร์ฟ เอาเข้าจริงขาดทุนยับทีมงานไม่มีอธิบายแถมไล่ออกจากกลุ่มไลน์จบลงไปแล้ว กับเทศกาลดนตรี ที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย Big Mountain Music Festival 2022 (บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิก เฟสติวัล 2022)

ที่ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 10-11 ธันวาคม 2565 ที่ The Ocean เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา บอกเลยว่างานนี้มีคนเข้าร่วมราว 1 แสนคนต่อวัน แต่ก็ไม่วายมีดราม่าเข้ามาไม่หยุด แล้วก็ยังคงประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ว่างานจะจบมาแล้วนับเป็นเวลาหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็น ของร้านค้า ร้านอาหาร ภายในงาน ที่เมื่อวานนี้ก็มีเรื่องราว ของพ่อค้าต้มเล้ง ที่ออกมารีวิวสถานที่และก็ยอดขายที่การันตีอยู่ที่ 2,500 เสิร์ฟ แต่พอเอาเข้าจริง กลับไม่เป็นไปตามที่จัดแจงของไว้ทำให้ ขาดทุน ย่อยยับ ล่าสุดโผล่อีก 1 ร้านค้า

เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค เป็นร้านค้า ที่ขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น โดยเธอนั้นได้เข้ามารีวิวเพื่อเป็น เครื่องช่วยตัดสินใจ สำหรับผู้ขายที่ต้องการ ไปเปิดหน้าร้านใน Big Mountain Music Festival ปีหน้า โดยกำหนดข้อความคร่าว ๆ ว่า

 

จุดเริ่มต้นการไปขายของ

จุดเริ่มในการตัดสินใจ ส่งร้านค้าเข้าไป คัดใน #bmmf12 ครั้งนี้ เกิดจากส่วนตัวชอบไปงานเทศกาลดนตรีอยู่แล้ว เลยคิดว่า คงจะลองส่งเข้าไปดู ได้ก็ดีแล้ว เป็นการต่อยอด ธุรกิจและก็โฆษณาร้านค้าไปในตัว คาดหวังกำไรนิดนึง ขอแค่ไม่ขาดทุน ก็พอใจแล้ว แต่ถ้าหากไม่ได้ก็เข้าใจ เพราะคงมี หลายร้านค้าส่งเข้าเลือกสรร ซึ่งเราอาจจะยังไม่เหมาะกับงาน หรือมีร้านอื่นในประเภทอาหารเดียวกันที่ถูกใจทีมงานมากกว่า

จนถึงวันประกาศผล ทางทีมงาน GMM food โทรมาแจ้งว่าได้รับคัด จะมีค่าใช้จ่าย 50,000 บาท เป็นค่าเช่าร้าน 2 วัน ค่าเงินมัดจำอุปกรณ์อีก 5,000 บาท เท่ากับต้องจ่าย 55,000 บาท ถ้าเกิดไม่มีการเช่าโต๊ะ เก้าอี้ หรือซื้อไฟในบูทงานเพิ่ม

ตกใจกับ ราคาค่าเช่า 2 วันมากกก แต่มาคำนวณแล้ว ถ้าเกิดตัดใจคิด ซะว่าเป็นค่าการตลาดจบงานแล้วผลกำไรนิดเดียว หลักพัน หลักหมื่น หรือหากแม้แต่เท่าทุน ทางร้านค้าก็พอใจแล้ว ถือว่าไปพบประสบการณ์ออก งานใหญ่ที่สุดในประเทศ เพราะเหตุว่าได้รับบรีฟจากทางทีม GMM food ว่ามีคนเข้าร่วมงาน ประมาณ 100,000 คน บัตร 90,000 ใบขายหมดตั้งแต่วันแรก

มีร้านอาหารทั้งหมด 120 ร้านค้า เฉลี่ยแต่ละร้านค้าแล้วจะได้ประมาณ 3,000 เสิร์ฟต่อวัน ย้ำว่ามีคำว่าการันตี3,000 เสิร์ฟต่อวันนะคะ ไม่ใช่ร้านค้าคิดกันเอาเอง(วันละ 3 มื้อ ไม่รวมวัน Set up งาน วันที่ 9 ที่อนุญาตให้เริ่มขายได้เลย เพราะเหตุว่ามีสตาฟเข้าไปหน้างานประมาณ 10,000 คน)

แม่ค้าโวย bmmf12

นัดประชุมครั้งแรก bmmf12

พอจ่ายเงินทำสัญญาจบ ก็ถึงวันนัดประชุมร้านค้า ตอนแรกนัดประชุมกันทาง Zoom แต่แปลกใจว่า ทางทีม GMM food ไม่เคยทำงานสเกลใหญ่ หรืออะไร ถึงไม่ทราบล่วงหน้าว่า Zoom meeting จะเข้าร่วมได้เพียงแค่ 100 คน ซึ่งหากกล่าวว่ามี 120 ร้านค้าในงาน เท่านี้คนก็เกินแล้ว ไม่ถือว่าแต่ละร้านอาจจะมีคนเข้าร่วม มากกว่า 1 คน กว่าจะได้เริ่มประชุม ก็เสียเวลาโยกไป Google Meet ซึ่งก็ติดปัญหาคน เข้าได้ไม่ครบอีก ระบบเสียงกระท่อนกระแท่น ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ทางร้านค้าก็พยายามเข้าใจ เลยรออ่าน Powerpoint ที่ present ทีหลังเอาทีเดียวดียิ่งกว่า

จบจาก การประชุม มีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากคนเข้าร่วมงาน 90,000++ เป็น 110,000++ ไม่รวมทีมงาน, ศิลปิน, บัตรผู้ช่วยเหลือต่าง ๆ ทำให้ทางร้านต้องเตรียมการยิ่งกว่าเดิม จากที่หวังไว้ แค่ร้านพวกเราขอเอาที่1,500 เสิร์ฟต่อวันก็พอใจแล้ว เลยเพิ่มเป็น 2,500 เสิร์ฟต่อวันแทน ต้องรีบไล่ สั่งสินค้า จ่ายตลาด จัดแจงของไปออกงาน ให้พร้อมที่สุด ไม่อยากให้งานเสีย

ไม่อยากที่จะให้เค้าว่าได้ว่าเราไม่พร้อม เพราะเหตุว่าเค้าย้ำ แล้วย้ำอีกว่า ทำได้แน่ใช่มั้ย มีทีมงานทำ 3,000 เสิร์ฟต่อวันได้รึเปล่า ถึงเราไม่มีหน้าร้านค้าก็จริง แต่ก็เคยมีประสบการณ์รับออกงานนอกสถานที่อยู่เป็นประจำมีความรู้สึกว่าจัดแจงเกินไปดีทีสุด ดีมากยิ่งกว่าไปขาดหน้างาน จากที่ตระเตรียม ว่าจ้างรถกระบะขนของไปงานไว้ คันเดียว ก็ต้องเพิ่มเป็น 2 คัน

เนื่องจากว่าไม่สามารถ หารถ 6 ล้อได้ทันในเวลากระชั้นชิด สรุปงาน 2 วันลงทุนไป 300,000++ รู้สึกว่าถ้ามีของเหลือ กลับมาบ้างก็เก็บไว้ขายต่อได้ เนื่องจากมีลูกค้าประจำอยู่แล้ว แต่ถึงเวลาขนของกลับจริงมันเยอะกว่าที่คิดไว้หลาย เท่าตัว จนต้องไปเช่าห้องเย็นเพื่อฝากแช่ของไว้ต่อค่ะ

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น bmmf12

ปรับเปลี่ยนพื้นที่ก่อนถึงวันงาน

พอใกล้วันงานมี การส่งผังร้านค้ามาใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ เข้าไปข้างในลึกเข้าไปใกล้เวทีใหญ่ ให้เหตุผลว่าก่อนหน้านั้นมี ฝนตกหนัก ทำให้บางพื้นที่เสียหาย ใช้ไม่ได้ เลยต้องปรับเปลี่ยน นี้เข้าใจรวมทั้งคิดว่าเหตุผลพอรับฟังได้ค่ะ แต่คิดอีกที ก็เอ๊ะว่าแทนที่จะเลื่อนเข้าไปข้างใน เพราะเหตุใดไม่เลื่อน ออกมาข้างนอก เพื่อลูกค้าเข้าถึงง่าย เจอร้านค้าได้เร็วขึ้น แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะว่าเพราะอะไรทำแบบนั้นไม่ได้ ก็เพราะมันจะไปแย่งลูกค้าของสปอนเซอร์

พอถึงวัน set up งาน (วันที่ 9) ทางร้านสั่งน้ำดื่ม ประกอบอาหารไป 15 ถัง กะว่าจะได้เริ่มขาย คนในพื้นที่งานก่อน สรุปตามน้ำถึงเที่ยงคืน น้ำไม่มาส่งค่ะ สาเหตุมาจากรถขนส่ง ของทางโรงงานน้ำเข้าพื้นที่ไม่ได้ เพราะเหตุว่าส่งเสร็จรอบนึง ออกไปรับของมาใหม่แล้วการ์ดไม่ให้เข้า อีกรอบ ทำให้หลาย ๆ ร้านไม่ได้รับของตามที่สั่งไว้
พอถึงวันงาน จากตอนแรกที่ประชุมร้านค้า แจ้งว่าให้นำรถเข้าโหลดของในพื้นที่ได้ช่วงเวลา 6.00-8.00 พอถึงเวลาจริงแจ้งว่า ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้าพื้นที่แล้ว จะขนย้ายต้องใช้รถเข็นหรือแบกเข้างานเอง ซึ่งพื้นที่งานเป็นหลุม แอ่งน้ำ รอยล้อรถบลา ๆ ไม่ได้เอื้ออำนวยกับการ ใช้รถเข็นเลยค่ะ ทางร้านค้าจัดว่าโชคดีอยู่บ้างที่อยู่ใกล้ประตูเข้าออก (ร้านที่ 4 จากประตู)

แต่ทางผู้จัดได้คิดถึงร้านค้าอื่น ๆ ที่อยู่ไกลออกไปบ้างมั้ยคะ ที่ไม่อนุญาตให้นำรถของ ร้านค้าเข้าพื้นที่จัดว่าแย่แล้ว แต่ไม่มากเท่ากับไม่อนุญาตให้รถน้ำกิน กับรถน้ำแข็งเข้าพื้นที่ด้วยค่ะ น้ำกิน 20 ลิตร 1,000 ถัง ทางผู้จัดให้โรงงานน้ำกินนำใส่รถเข็นส่งร้านค้าที่อยู่ ห่างกันมากกก ถึงมากที่สุด

รถเข็นใส่ได้รอบละ 10 ถัง เท่ากับต้องเข็นรถอย่างต่ำ 100 รอบ ไม่นับว่าบางร้านค้าสั่งใส่ เติมภาชนะที่นำมาเพิ่มด้วย สรุปคืนวันนั้นรถเข็นโรงงานน้ำดื่มยางแตก งานวันที่ 2 ไม่มีน้ำส่งให้ร้านค้า

ทีมงานยังไม่มีการ อำนวยความสะดวกใด ๆ ก็ตามให้ทั้งสิ้น ต้องให้ร้านค้ามาเข็นและยกน้ำ 20 ลิตร ผ่านคนเข้าชมการแสดงดนตรีหลักแสนคน ที่บางจุดเกือบจะไม่มีที่หลบให้เดิน แล้วต้องเดินไปกลับ ด้วยเหตุว่าต้องนำถังใส่น้ำมาคืน ให้ร้านที่ซื้อต่อไปอีก

ไม่ได้มีเท่านั้น จุดซักล้างน้ำไหล บ้างไม่ไหลบ้าง จะล้างของก็ลำบาก ขยะในงาน แจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บ สรุปจนวันสุดท้ายที่เก็บของกลับถุงขยะยังกองอยู่หลังร้าน ไม่มีคนมาเก็บไปเลย

bmmf12ขาดทุน

ทีมงาน bmmf12 ไม่อธิบาย

จุดอับที่สุดอยู่ที่ S1-12 ต้องยกนิ้วให้ร้าน ที่ไม่ขาดทุนเลยค่ะ จุดตั้งร้านค้าแยกฉีกออกไปจากเวที ไฟดับ ๆ ติด ๆ แถมมีน้ำส้วมไหลมาบ้าง นั่งดูยังมองเห็นใจร้านค้าด้วยกันเลย สรุปพอจบงาน หลาย ๆ ท่านก็กล่าวคุยกันในไลน์กลุ่ม อาจจะมีใส่อารมณ์ใส่ผู้จัดบ้าง แต่ก็เข้าใจเกี่ยวกับประสบการณ์แย่ ๆ แบบนี้

เหนื่อยใจเรื่องการจัดการไม่พอ ยังต้องเหนื่อยกาย แล้วขาดทุนเสียหายอีก มันก็คงมีอารมณ์เป็นปกติ ถึงสอบถามหาความรับผิดชอบจากทีมงาน เนื่องจากว่าตอน บรีฟแจ้งย้ำแล้วย้ำอีกว่า “การันตี” วันละ 3,000 เสิร์ฟ ส่วนตัวคิดว่าจะรอพักเอาแรง แล้วรอทีม GMM food แจกแจง เผื่อจะมีข้อชี้แนะ

แสดงความคิดเห็น หรือข้อตกลงร่วมกันให้กับทั้งยัง 2 ฝ่าย สรุปเปิดมาอีกที 4 ทุ่มทีม GMM food ไล่ลบทุกคนออกจากกลุ่มไลน์ ร้านค้าโซนสามย่าน โดยไม่มีการชี้แจงอะไรก็ตาม ต้องขอปรบมือรวมทั้งยกนิ้ว ให้กับทีมงาน GMM food จริง ๆ